Những Khó Khăn Khi Học Môn Toán Lớp 10

Ngày đăng: 15/09/2022

Những Khó Khăn Khi Học Môn Toán Lớp 10

 

Tầm quan trọng của toán lớp 10.

     Những năm ngần đây cùng với sự thay đổi các thi Trung Học Phổ Thông quốc gia nói chung và môn toán nói riêng. Thì toán lớp 10 đối với 2 năm thi ngần nhất là năm 2017 và 2018 thì đề thi môn toán không có phần kiến thức lớp 10.

     Nhưng kể  từ năm nay phần đề thi môn toán của kì thi THPT quốc gia sẽ có phần kiến thức lớp 10. Cụ thể là phần kiếm thức lớp 10 sẽ chiếm đến 25% -  30 % khối lượng kiến thức của đề thi.

     Ngoài ra thì khối lượng kiến thức học ở 10, nó sẽ là nền tảng và bước đà để hỗ trợ rất kiến thức lớp 11 và lớp 12.

     Ví dụ như Chương V: Cung và lượng giác. Công thức lượng giác. Của đại số lớp 10 và chương I: hàm số lượng giác và phương trình lượng giác của đại số lớp 11 có mối liên kết rất chặt chẽ. Nếu học sinh không nắm chắc kiến thức chương V của đại số lớp 10 thì ắt hẳn lên lớp 11 học sinh sẽ rất khó để tiếp thu được chương I đại số lớp 11.

    Và đặc biệt lượng kiến thức lớp 10 chiến trong đề thi THPT quốc gia đã chiếm tỷ lệ cao rồi mà còn nó là lương kiến thức chủ chốt trong các câu phân loại giống như các câu bất đẳng thức, phương trình, hình oxy . Vậy nếu các phụ huynh hay các  em học sinh muốn vô đạt điểm cao để xét tuyển vào các trường đại học lớn thì cần phải học môn toán cực kì cẩn thận ngay từ đầy lớp 10.

Những khó khăn chính khi học toán lớp 10

Đằng sau ánh hào quang.

   Nhiều bạn học sinh đạt kết quả cao trong kì thi vô chuyển cấp. ngay lập tức các bạn học sinh đó có ngay suy nghĩ  “xõa đi” xõa vì những tháng ngày ôn tập cực nhọc bằng cách chới game thâu đêm tới sang,  on facebook , tụ tập bạn bè ăn chơi (các hiện này thường xuất hiện ở nam học sinh). Điều đáng nói là việc nghỉ ngơi sau 1 kì thi căng não là 1 điều rất tốt nhưng không phải là bỏ cả 1 tháng hè chờ ngày nhập học để xõa. Những việc làm như thế sẽ khiến học sinh đi vào hiệu ứng dây chuyền vào năm học , học sinh sẽ dễ chán học,dễ nản với những bài toán khó và rắc rối, chỉ sớm mau học xong để được đi chơi. Vì rằng đang thời 1 thời kì ăn chơi liên tiếp thì việc các em thích nghi luôn và học tập nghiêm túc phải cần 1 khoản thời gian lớn ít nhất bằng với khoản thời gian học sinh bắt đầu xõa đến khi đi học.

Sự khác biệt cách dạy, thầy cô của giữa cấp 2 và cấp 3.

    Các học sinh sau thi chuyển cấp từ cấp 2 lên cấp 3 là 1 sự thay đổi lớn về kiến thức cũng như tinh thần của học sinh. Hồi còn học cấp 2 thì học sinh là học sinh cuối cấp hầu như moi thầy cô trực tiếp giảng dạy trên lớp thường sẽ biết đến từng học sinh. Biết rõ học sinh này học được cái gì? Học sinh này có tính cách ra sao ? học sinh này tâm lý thế nào ? vân vân và vân vân. Nên do đó với mỗi học sinh thì thầy cô cấp 2 luôn có phương pháp giảng dạy thích hợp với từng học sinh nhất. vậy nên học sinh khi còn học cấp 2 luôn được quan tâm và chăm chút hết mức. vậy nên học sinh cấp 2 có thể học tốt và hiểu rõ kiến thức.

 

    Nhưng khi mới bước chân vào cấp 3 thì các điều đó hoàn toàn ngược lại. mọi thứ đối với học sinh hoàn toàn mới mẻ từ những cái cây đến sân trường, từ bác bảo vệ đến các thầy cô. Vậy nên các học sinh cần phải thích nghi với một môi trường hoàn toàn mới. các thầy cô cũng không thể biết học sinh nào học được học sinh nào yếu hay học sinh này tâm lí ra sao? Nên không thể có phương pháp dạy học đúng đắn ngay từ ban đầu được. Như vậy mà nói cứ với cái cách học như này không sớm thì muộn học sinh cũng trở thành 1 học sinh bị mất gốc toán.

    Cho nên liệu có tiếp thu kiến thức được hay không đều là do năng lực của học sinh.

Kiến thức toán lớp 10 nặng và khó hơn rất nhiều kiến thức toán lớp 9.

    Kiến thức toán 10 rất nặng và rất khó đặc biệt là 3 chuyên đề bất đẳng thức, phương trình vô tỷ, hình tọa độ phẳng oxy. 3 chuyên đề đó thực sự mà nói nó rất là khó. Chúng là 3 đóng góp tương ứng với 3 câu phân loại của các đề thi đại học từ năm 2016 trở về trước.

    Hồi học lớp 9 các em chỉ cần học qua và cách áp dụng công thức vô bài toán nhưng lên lớp 10 thì các em không những phải hiểu và áp dụng mà phải sáng tạo đòi hòi nhiều kĩ thuật giải 1 một bài toán. Có những bài toán nó sẽ không có 1 cách giải chung nào hết mà bài toán đó phải vận dụng linh hoạt nhiều kiến thức mới có thể giải trọn vẹn được 1 bài toán.

     Cuối cùng thì muốn học tốt được toán lớp 10 thì học sinh và cả phụ huynh càng phải cố gắng , gắng hơn nữa vì càng lên cao càng nhiều kiến thức mới càng nhiều thứ phải học.

     Nếu các em học sinh và phụ huynh học sinh  không có phương pháp giải quyết xin mời các em và các phụ huynh ấn vô đây để xem giải pháp.

hoặc

     Nếu các em ở thành phố hà nội hãy đến với thầy Quang , thầy Quang sẽ chia sẻ phương pháp giúp các em giải quyết dứt điểm.

 

 

Tin cùng chuyên mục